รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 รายวิชาโปรแกรมนำเสนอ (ง20201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางกรรณิการ์ ประเสริฐวุฒิกุล ปีที่ศึกษา 2559
2017-05-27 การศึกษาครั้งนี้เป็นพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในครั้งนี้ วัตถุประสงค์
(1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 รายวิชาโปรแกรมนำเสน (ง20201) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 รายวิชาโปรแกรมนำเสนอ (ง20201) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 จำนวนทั้งสิ้น 35 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาประสิทธิภาพด้วยการหาค่าร้อยละ การเปรียบเทียบคะแนน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการทดสอบค่าที t-test แบบ Dependent samples t-test การหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษา สรุปได้ว่า 1.ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 82.06 / 85.57 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยเฉลี่ยมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก (= 4.77)
|